Chính thức công chiếu vào ngày 30/8/2019, vở chèo “ Kim Nham” tại nhà hát Chèo Việt Nam,được kỳ vọng mang đến cái nhìn toàn diện hơn, thấu hiểu hơn cho số phận những người phụ nữ ở thời phong kiến xưa.
Cùng với những vở chèo cổ tiêu biểu khác: Lưu Bình Dương Lễ, Quan Âm Thị Kính,… Kim Nham cũng thể hiện đầy đủ mọi góc độ của bản sắc dân tộc Việt Nam. Phán ánh hiện thực thời bấy giờ nhưng cũng chứa đựng tính nhân văn, lòng nhân ái và tinh thần lạc quan.
Vở chèo cổ Kim Nham trong đó có đoạn trích “ Xúy Vân giả dại” như một bản án lên án gay gắt xã hội thời bấy giờ đã đẩy người con gái xinh đẹp, đa đoan vào cảnh cực hàn éo le.
Nội dung các vở chèo cổ lấy cảm hứng từ những gì đời nhất, dung dị nhất mà cay đắng nhất của những số phận con người. Làm nổi bật lên nhờ lối diễn kết hợp cùng âm nhạc, trang phục lột tả từ nội tâm nhân vật đến những tiểu tiết nhỏ nhất trong vở chèo.
Vở diễn “ Kim Nham” công diễn vào ngày 30/8 vẫn được giữ nguyên văn kịch bản chèo truyền thống dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Nghệ sĩ ưu tú Thanh Ngoan cùng các nghệ sĩ gạo cội khác phụ trách các nội dung liên quan chắn chắn đem lại một ấn phẩm đặc biệt tới khán giả.
Nếu như thời xưa thân phận Xúy Vân được khán giả tiếp nhận và coi nàng là nghịch nữ không chính chuyên, trọn đạo và phải nhận một quả báo nghiệt ngã đánh đổi bằng chính sinh mạng mình. Nhưng qua thời gian và qua góc nhìn thời đại, Xúy Vân chỉ là nạn nhân của xã hội phong kiến, của lễ giáo khắt khe đã cướp mất hạnh phúc nhỏ nhoi nhất của một con người.
Với thời gian 120 phút của vở chèo cổ “ Kim Nham” tại nhà hát Chèo Việt Nam hứa hẹn mang lại một màn biểu diễn đặc sắc về tất cả các yếu tố đặc trưng của nghệ thuật chèo truyền thống.