Hát Xẩm là một loại hình dân ca, phổ biến ở đồng bằng và trung du phía Bắc. Xẩm chợ Đồng Xuân, xẩm tàu điện (hay còn gọi là xẩm Bờ Hồ) là hình thức diễn xướng của một loại hình âm nhạc dân gian đường phố “độc nhất vô nhị” của những người hát xẩm ở Hà Nội xưa
Hát xẩm hay còn gọi là hát rong là một loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian. Hát xẩm có nguồn gốc từ lâu đời, là một trong những món ăn tinh thần của người dân Việt Nam.
Hát Xẩm có giai điệu chậm rãi, khoan thai, trầm bổng, mang tính kể chuyện thông qua rất nhiều làn điệu và ca từ bắt nguồn từ dân gian. Đặc biệt, hát xẩm không hề kén người thưởng thức bởi lời xẩm mộc mạc dễ hiểu, phong cách chậm rãi, tự do.


Tuy nhiên, trong sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện nay, nhiều người dần lãng quên những loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống như hát Xẩm. Đa số lớp trẻ không còn tìm đến với không gian văn hóa cổ truyền, mà có xu hướng ưa chuộng những hình thức âm nhạc hiện đại, mang hơi hướng phương Tây. Vì vậy, nguy cơ khó bảo tồn và phát huy được các giá trị di sản âm nhạc, trong đó có hát Xẩm là một thực trạng, cần các đơn vị quản lý văn hóa nghệ thuật, các nhà chuyên môn và những người yêu trọng nghệ thuật cổ truyền tìm cách lưu giữ.
Nhạc sĩ Thao Giang, Quang Long, ca sĩ Thanh Ngoan, nghệ sĩ Văn Ty, Xuân Hoạch, Mai Tuyết Hoa, Khương Cường... là những người đi đầu trong việc bảo tồn, gìn giữ thể loại này. Ngoài việc "cứu" một phần di sản mà các nghệ nhân để lại, những người nghiên cứu về hát xẩm còn có trách nhiệm tìm ra quy luật, nguyên lý cổ xưa, rồi bổ sung, sáng tác làn điệu mới phù hợp với nội dung và nhịp sống hiện đại.
Mai Tuyết Hoa còn lập ra nhóm Xẩm Hà thành để khai thác và biểu diễn những điệu xẩm cổ của đất Thăng Long - Hà Nội. Đây cũng là nhóm xẩm duy nhất vẫn thường xuyên biểu diễn tại đền Vua Lê (hồ Hoàn Kiếm) để giới thiệu nghệ thuật dân tộc đến với du khách và nhân dân trên tuyến phố đi bộ vào các tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, một việc làm hết sức có ý nghĩa, góp phần tạo nên nét văn hóa riêng, đậm đà bản sắc dân tộc của Hà Nội trong thời đại toàn cầu hóa.