Hồ Chí Minh không còn xa lạ đối với chúng ta trong rất nhiều những vần thơ , câu hát:
“Ngời ân đức, BÁC nay còn mãi
Trọng nghĩa nhân HỒ hởi mọi miền
THÁP MƯỜI ĐẸP NHẤT BÔNG SEN
VIỆT NAM ĐẸP NHẤT CÓ TÊN BÁC HỒ”.
Thế nhưng trên sân khấu chèo, số vở diễn xây dựng hình tượng Bác Hồ không nhiều, thậm chí số lượng vở chèo có nhân vật Bác Hồ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Song các vở chèo về Bác đều để lại những ấn tượng không thể phai mờ trong lòng công chúng.
Một trong những vở chèo khắc họa rõ nét hình ảnh của Người là vở: “Những vần thơ thép” (tác giả: Trần Đình Ngôn, đạo diễn: NSND Bùi Đắc Sừ, Nhà hát Chèo Việt Nam biểu diễn). Theo tác giả kịch bản Trần Đình Ngôn, ông đã mất 10 năm nghiền ngẫm cuốn “Nhật ký trong tù” của Bác để viết nên kịch bản chèo “Những vần thơ thép”.
Cuộc đời của Người gắn liền với  những giai đoạn lịch sử của nước nhà, đó là những “chất liệu” để các nhà văn, nhà thơ lấy đó làm nguồn cảm hứng để làm nên những tác phẩm để đời. Thế nhưng với chèo – một thể loại đậm chất trữ tình lại là một cách diễn đạt khác. Tác giả Trần Đình Ngôn đã chọn một đoạn thời gian Bác bị bắt giam trong lao tù dưới chính quyền Tưởng Giới Thạch ở Quảng Tây, Trung Quốc để xây dựng rõ nét sự khảng khái, chính trực, sự tài trí cùng với tình thương, sự cảm hóa của Người khiếm cho những người Trung Quốc phải gật đầu nể phục.
“Thân thể ở trong lao
Tinh thần ở ngoài lao
Muốn làm nên nghiệp lớn
Tinh thần phải càng cao”.
Đưa hình tượng Bác lên sân khấu Chèo là một trong những khó khăn và áp lực của người nghệ sĩ , đặc biệt là nỗi lo đến từ sự phản ứng của khán giả. Tuy nhiên, trong vở diễn này, NSƯT Phú Kiên vào vai Bác Hồ khá nhuyễn, từ vóc dáng, cử chỉ đến tiếng nói, điệu hát đều mềm mại. Mỗi câu thoại trong các tình huống đều được lồng ghép và trích từ 134 bài thơ trong tập “Nhật ký trong tù”, có thêm vần điệu nên nghe rất thấm thía. Từ tinh thần lạc quan khi ở trong tù: "Đầy mình đỏ tím như hoa gấm/ Sột soạt luôn tay tựa gảy đàn/ Mặc gấm, bạn tù đều khách quý/ Gảy đàn, trong ngục thảy tri âm”, đến tinh thần "thép" trong thơ thể hiện khi cao trào được đẩy lên qua các tình huống Bác và bạn tù bị đàn áp, đánh đập khổ ải, bị gán tội liên quan đến cái chết của người khác, bị bọn gian tà dùng kế đẩy sang nhà tù khác…
Vở chèo “Những vần thơ thép” xây dựng hình tượng Bác Hồ nổi bật lên là một anh hùng cách mạng, một nhà thơ, nhà văn hóa lớn có tinh thần "thép" nhưng hết sức gần gũi, giản dị, nhân ái và bao dung. Qua vở Chèo, khán giả có cái nhìn rõ nét hơn, càng hiểu hơn tâm hồn yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp và con người của một nhà cách mạng, vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh.
Xem chi tiết vở chèo tại: